The AdSense revenue share

สิ่งที่หลายคนอยากรู้แต่ Google เพิ่งบอก

สิ่งหนึ่งที่คนที่ทำ AdSense หรือผู้เผยแพร่โฆษณา (AdSense publishers) ทุกๆ คนสงสัยและอยากรู้รายละเอียด (บางคนถึงกับการเรียกร้อง) มาเป็นเวลายาวนานคือ อัตราส่วนแบ่งรายได้ในการทำ AdSense กับ Google ซึ่งก่อนหน้านี้มีการคาดเเดาไปต่างๆ นานา แต่ในที่สุดก็ได้ทราบรายละเอียดอย่างทางการเสียที เมื่อ Google ได้ทำการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับส่วนแบ่งรายได้ของ 2 ผลิตภัณฑ์หลักของ AdSense คือ AdSense for content และ AdSense for search อย่างเป็นทางการผ่านทางบล็อก http://adsense.blogspot.com/2010/05/adsense-revenue-share.html ในวันที่ 24 พ.ค. 2553 ที่ผ่านมา รายละเอียดดังนี้

AdSense products
AdSense นั้นประกอบไปด้วยหลายผลิตภัณฑ์ สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดคือ AdSense for content ที่ช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์สามารถสร้างรายได้จากการวางโฆษณาข้างเนื้อหาเว็บไซต์ และ AdSense for search ที่เจ้าของเว็บไซต์สามารถวางช่องค้นหาของ Google ที่กำหนดเองได้ไว้บนเว็บไซต์และสร้างรายได้จากโฆษณาที่แสดงข้างผลการค้นหา เนื่องจาก AdSense for content และ AdSense for search นำเสนอบริการที่ต่างกัน ดังนั้นส่วนแบ่งรายได้ของสองผลิตภัณฑ์นี้จึงไม่เหมือนกัน

AdSense for content
คนที่ทำ AdSense for content ในทุกๆ ประเทศซึ่งมีจำนวนมากที่สุดในการทำ AdSense AdSense จะได้รับส่วนแบ่งรายได้ 68% ซึ่งหมายความว่า Google จ่าย 68% ของรายได้ที่ได้รับจากผู้ลงโฆษณาสำหรับโฆษณา AdSense for content ที่แสดงบนเว็บไซต์ ส่วนที่เหลือ Google เก็บไว้แสดงให้เห็นถึงค่าใช้จ่ายของ Google เพื่อการลงทุนต่อเนื่องใน AdSense โดยรวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และคุณลักษณะใหม่ที่ช่วยเพิ่มรายได้ที่คุณสร้างจากโฆษณาเหล่านี้ให้สูงสุด

นอกจากนี้ส่วนแบ่งที่เหลือยังแสดงถึงค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการสร้าง ผลิตภัณฑ์และคุณลักษณะที่ช่วยให้ผู้โฆษณา AdWords สามารถแสดงโฆษณาบนไซต์คนที่ทำ AdSense AdSense ได้ ตั้งแต่เปิดตัว AdSense for content เมื่อปี พ.ศ. 2546 ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงกับส่วนแบ่งรายได้นี้

AdSense for search
คนที่ทำ AdSense for search ในทุกๆ ประเทศ จะได้รับส่วนแบ่งรายได้ 51% สำหรับโฆษณาที่ปรากฏจากการติดตั้ง และเช่นเดียวกันกับ AdSense for content สัดส่วนรายได้ที่ Google เก็บไว้ถูกออกแบบให้แสดงถึงค่าใช้จ่ายของ Google ซึ่งรวมถึงรายจ่ายทั้งหมดที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนาเพื่อสร้างและปรับปรุงเทคโนโลยีการค้นหาหลักของ Google และ AdWords ส่วนแบ่งรายได้ AdSense for search มีอัตราคงที่มาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 ซึ่งครั้งหลังสุดที่ Google ทำการปรับเพิ่มส่วนแบ่ง

สำหรับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ AdSense ได้แก่ AdSense for mobile applications* AdSense for feeds และ AdSense for games* นั้นทาง Google ยังไม่ได้เปิดเผยส่วนแบ่งรายได้สำหรับผลิตภัณฑ์เหล่านี้ในครั้งนี้ เนื่องจากยังอยู่ในระหว่างการงศึกษาและพัฒนาผลิตภัณฑ์ อนึ่งส่วนแบ่งรายได้ AdSense for content และ AdSense for search ยังอาจต่างกันสำหรับคนที่ทำ AdSense รายใหญ่ที่มีการเจรจาสัญญากับ Google เป็นการเฉพาะ

Google ยังได้เปิดเผยต่อว่ายังไม่มีแผนที่จะปรับส่วนแบ่งรายได้ปัจจุบันสำหรับผลิตภัณฑ์ AdSense ใดก็ตาม แต่อาจทำการปรับส่วนแบ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญกับค่าใช้จ่ายของผลิตภัณฑ์ ใดผลิตภัณฑ์หนึ่งในอนาคตภายในไม่กี่เดือนจากนี้ไป โดย Google จะเริ่มแสดงส่วนแบ่งรายได้ของ AdSense for content และ AdSense for search ให้เห็นภายในอินเทอร์เฟชของหน้า AdSense

ทั้งนี้ Google หวังว่าการเปิดเผยส่วนแบ่งรายได้การทำ AdSense ในครั้งนี้ จะช่วยให้คนที่ทำ AdSenseเข้าใจความร่วมือทางธุรกิจของคุณกับ Google มากยิ่งขึ้น และยังเชื่อว่าส่วนแบ่งรายได้ของ Google เทียบกันได้กับเครือข่ายโฆษณาอื่น และจำนวนผู้โฆษณาที่แข่งขันเพื่อแสดงบนไซต์ของ AdSense ยังช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณได้รับรายได้มากสุดสำหรับทุกการแสดงผลโฆษณา

หมายเหตุ: * ขณะนี้ยังไม่รองรับ สำหรับคนที่ทำ AdSense ในประเทศไทย

ส่งท้าย
ใครที่ทำ AdSense หลังได้ทราบอัตราส่วนแบ่งรายได้แล้วคงมีความสบายใจขึ้นมาบ้าง สำหรับรายละเอียดทั้งหมดสามารถอ่านได้จากบล็อก http://googlethailand.blogspot.com/2010/05/adsense.html ครับ

ที่มา:
http://winadmin.exteen.com/20100525/google-adsense

Comments