4 Misunderstood in Windows Update

4 ความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับวินโดวส์อัพเดทเมเนจเมนต์
มี Admin บางส่วนที่ยังมีความเข้าใจผิดๆ เกี่ยวกับวินโดวส์อัพเดทเมเนจเมนต์ โดยผมได้รวบรวมความเข้าใจผิดๆ 4 ความเข้าใจด้วยกัน ตามรายละเอียดด้านล่าง

ความเข้าใจผิดๆ เรื่องที่ #1: ควรรอ 3-4 สัปดาห์ ก่อนจึงค่อยทำการติดตั้งอัพเดท
ความ เชื่อที่ผิดๆ ที่พบได้ทั่วไปที่สุด คือ ความเข้าใจที่ว่า เมื่อผู้ผลิตซอฟต์แวร์มีการออกอัพเดท ควรรอไปก่อน 3-4 สัปดาห์ ถ้าหากไม่มีรายงานเกี่ยวกับปัญหาในการติดตั้งอัพเดท แล้วค่อยทำการติดตั้งอัพเดทเหล่านั้น

ความเข้าใจนี้ผิด เนื่องจาก ในกรณีที่มีรายงานเกี่ยวกับปัญหาในการติดตั้งอัพเดทบนอินเทอร์เน็ตนั้น ไม่สามารถใช้เป็นเกณฑ์ในการติดสินใจว่าควรทำการติดตั้งอัพเดทหรือไม่นั้นเป็น สิ่งที่ไม่ถูกต้อง แต่ควรทำการทดสอบอัพเดทกับระบบองค์กรเองเพื่อให้ได้ผลการทดสอบที่ใกล้เคียง กับการใช้งานจริงมากที่สุด และใช้ผลการทดสอบที่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าควรทำการติดตั้งอัพเดทเหล่านั้นหรือ ไม่ แทนการใช้ข้อมูลหรือรายงานจากอินเทอร์เน็ตเพียงอย่างเดียว และที่สำคัญการรอเวลา 3-4 สัปดาห์ แล้วทำการติดตั้งอัพเดทนั้นอาจไม่ทันการณ์และอาจจะถูกโฉมตีจากแฮ็กเกอร์หรือไวรัสได้

ความเข้าใจผิดๆ เรื่องที่ #2: ถ้าทดลองทำการติดตั้งอัพเดทในระบบส่วนใหญ่แล้วไม่เกิดปัญหา หมายความว่าการติดตั้งอัพเดทบนระบบทั้งหมดจะไม่มีปัญหาแน่นอน
ความ เชื่อที่ผิดๆ เรื่องต่อมา คือ ความเข้าใจที่ว่า เมื่อทำการทดสอบติดตั้งอัพเดทบนเครื่องคอมพิวเตอร์ในฝ่ายต่างๆ เช่น ฝ่ายไอที ฝ่ายบุคคล ฯลฯ โดยผลที่ได้ปรากฎว่าคอมพิวเตอร์ยังทำงานได้ตามปกติไม่พบปัญหาการทำงานหลังทำ การติดตั้งแตช์ ดังนั้นจึงสรุปว่าอัพเดทดังกล่าวสามารถทำการติดตั้งบนระบบคอมพิวเตอร์ทั้งหมด ได้อย่างไม่มีปัญหา

ความเข้าใจนี้อาจจะผิด ทั้งที่ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมทางด้านระบบคอมพิวเตอร์ขององค์กรและขอบเขตการ ทดสอบอัพเดท เช่น ในองค์กรมีเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้งานอยู่ เพียงยี่ห้อเดียวแต่มี 3 รุ่นด้วยกัน โดยเครื่องคอมพิวเตอร์ทั้ง 3 รุ่นกระจายอยู่ในผ่ายต่างๆ ทั่วทั้งองค์กร และในแต่ละฝ่ายก็มีการติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ไม่เหมือนกัน นั้นคือถ้าการทดสอบอัพเดทนั้นกระทำในวงจำกัด ไม่ครอบคลุมทุกๆ ระบบคอมพิวเตอร์ทั้งด้านฮาร์ดแวร์และด้านซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมแอพพลิเคชัน ต่าง ผลที่ได้อาจจะไม่สามารถใช้ในการตัดสินใจได้ว่า การติดตั้งอัพเดททั้งระบบจะไม่มีปัญหา ดังนั้นการทดสอบอัพเดทจะต้องกระทำให้ครอบคลุมระบบคอมพิวเตอร์มากที่สุดเท่า ที่จะเป็นไปได้

ความเข้าใจผิดๆ เรื่องที่ #3: ทำการติดตั้งอัพเดทและตรวจสอบเพียงครั้งเดียวก็พอแล้ว
ความ เชื่อที่ผิดอันต่อมา ความเข้าใจที่ว่า เมื่อทำการติดตั้งอัพเดทบนระบบคอมพิวเตอร์และทำการสแกนตรวจสอบการติดตั้ง อัพเดท แล้วว่าคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องทำการติดตั้งอัพเดทเป็นที่เรียบร้อย เพียงเท่านี้ก็เสร็จสิ้นกระบวนการอัพเดทแล้ว

ความเข้าใจนี้อาจจะผิด เนื่องจากถึงแม้ว่ารายงานที่ได้จากการสแกนตรวจสอบการติดตั้งอัพเดทจะแสดงว่า คอมพิวเตอร์ทุกเครื่องได้รับการติดตั้งอัพเดทเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่ก็อาจจะเป็นไปได้ที่มีคอมพิวเตอร์ใหม่หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ที่กลับมา จากการซ่อมที่เพิ่งถูกติดตั้งหลังจากสั่งให้ติดตั้งอัพเดท หรือคอมพิวเตอร์บางเครื่องอาจจะไม่ได้รับการติดตั้งอัพเดทตัวก่อนหน้าก็เป็น ไปได้เช่นกัน ดังนั้นควรทำการตรวจสอบการติดตั้งอัพเดทบนเครื่องคอมพิวเตอร์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้แน่ใจว่าคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องได้รับการอัพเดทถูกต้องครบถ้วนโดย เฉพาะคอมพิวเตอร์ที่อยู่ตามสาขา

ความเข้าใจผิดๆ เรื่องที่ #4: สามารถใช้วิธีการอัพเดทเพียงวิธีการเดียวได้กับระบบคอมพิวเตอร์ของทุกๆ องค์กร
ความ เชื่อที่ผิดๆ เรื่องต่อมา คือ ความเข้าใจที่ว่า วิธีการอัพเดทที่ใช้งานได้ดีกับระบบคอมพิวเตอร์ขององค์กรหนึ่ง สามารถใช้งานได้กับระบบคอมพิวเตอร์ของทุกๆ องค์กร ซึ่งไม่จริงเสมอไป เนื่องจากองกรค์แต่ละองค์กรมีสภาพแลดล้อมของระบบคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน นั้นคือวิธีการที่ใช้ได้ดีกับองค์กรหนึ่งอาจจะใช้ไม่ได้กับอีกองค์กรก็ได้ ดังนั้นการจัดการการอัพเดทจึงต้องกระทำเฉพาะองค์กรฯ ไป

ความเข้าใจนี้ อาจจะผิด เนื่องจาก หลักพื้นฐานที่จะต้องพิจารณาในการพัฒนาระบบอัพเดทเมเนจเมนต์ คือ วิธีการอัพเดทไม่ได้มีวิธีเดียว และแต่ละองค์กรมีสภาพแวดล้อมของระบบคอมพิวเตอร์ที่แตกต่างกัน นั้นคือวิธีการที่ใช้ได้ดีกับองค์กรหนึ่งอาจจะใช้ไม่ได้กับอีกองค์กรก็ได้ ดังนั้นการจัดการการอัพเดทจึงต้องกระทำเฉพาะองค์กรฯ ไป หรือแม้แต่ในองค์กรเองก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนวิธีการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้การอัพเดทเหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของระบบคอมพิวเตอร์ที่เปลี่ยนแปลงไป

ดังนั้นระบบอัพเดทเมเนจเมนต์ควรเป็นไปในลักษณะไดนามิก คือ ควรมีการประเมิน ทบทวน และปรับปรุงเป็นระยะๆ เพื่อให้เป็นไปตามความต้องการใช้งานขององค์กร เช่นเมื่อมีการปรับเปลี่ยนโครงสร้างพื้นฐาน ระบบอัพเดทเมเนจเมนต์อาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนตามเพื่อให้เหมาะสมกับโครง สร้างใหม่ หรือเมื่อมีการปรับเปลี่ยนนโยบายด้านงบประมาณ ก็อาจจะต้องทำการปรับระบบอัพเดทเมเนจเมนต์ให้เหมาะสมกับนโยบาย เป็นต้น

• ที่มา TWA Blog

Comments