Paint net 3.36

Paint.net โปรแกรมตกแต่งภาพแบบฟรีแวร์
สำหรับท่านที่เล่นด้านตกแต่งภาพนั้นคิดว่าไม่มีใครไม่รู้จักโปรแกรม Photoshop ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นสุดยอดโปรแกรมสำหรับงานตกแต่งภาพ แต่ด้วยราคาที่ค่อนข้างแพง (Photoshop ฉบับลิขสิทธิ์ขายในราคาหลายหมื่นบาท) จึงเป็นการยากที่ผู้ใช้ทั่วไปอย่างเราๆ ท่านๆ จะซื้อมาใช้งานได้

ดังนั้นโปรแกรม Paint.net น่าจะเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับท่านที่กำลังหาโปรแกรมที่สามารถทำได้ในลักษณะเดียวกัน แต่ราคาย่อมเยาหรือถ้าฟรีได้ยิ่งดี เนื่องจากเป็นโปรแกรมฟรีแวร์ (Freeware)

แนะนำ Paint.net
Paint.net นั้น เป็นโปรแกรมสำหรับใช้ตกแต่งภาพแบบเดียวกับโปรแกรม Photoshop แต่จะมีอ็อปชันหรือลูกเล่นบางอย่างน้อยกว่า แต่ก็มีความสามารถเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไป และที่สำคัญ คือ โปรแกรม Paint.net เป็นฟรีแวร์ (Freeware) ปัจจุบันพัฒนาถึงเวอร์ชัน 3.36

หมายเหตุ: ถ้าใครใช้แล้วประทับใจจะสนับสนุนทีมผู้พัฒนาโดยการบริจาคเงินได้ครับ

รายละเอียดโปรแกรม Paint.net
เวอร์ชัน: 3.36
วันที่ออก: 26 สิงหาคม 2008
ภาษา: English, Chinese (Simplified), French, German, Italian, Korean, Japanese, Portuguese (Brazil), Spanish
ไลเซนส์: Freeware
เว็บไซต์ผู้พัฒนา: http://www.dotpdn.com/
ดาวน์โหลด: อ่านรายละเอียดการดาวน์โหลดได้ที่ http://www.getpaint.net หรือดาวน์โหลดได้จากเว็บไซต์ต่างๆ ดังนี้
- dotPPN เว็บไซต์ http://www.dotpdn.com/downloads/pdn.html
- Download.com เว็บไซต์ http://download.cnet.com/Paint-NET/3000-2192_4-10338146.html?part=dl-PaintNET&subj=dl&tag=button
- BetaNews เว็บไซต์ http://fileforum.betanews.com/detail/PaintNET/1096481993/1

ความต้องการระบบ:
โปรแกรม Paint.net มีความต้องการระบบดังนี้
- Windows XP (SP2 หรือใหม่กว่า), Windows Vista, Windows Server (2003 SP1 หรือใหม่กว่า)
- .NET Framework 2.0 หรือใหม่กว่า (แนะนำให้ใช้ .NET Framework 3.5 SP1 )
- CPU ความเร็วขั้นต่ำ 500MHz (แนะนำให้ใช้ 800MHz หรือสูงกว่า)
- หน่วยความจำ 256MB (แนะนำให้ใช้ 512MB หรือสูงกว่า)
- จอภาพที่มีความละเอียดอย่างต่ำ 1024 x 768
- พื้นที่ฮาร์ดดิสก์ว่าง 200MB ขึ้นไป
- สามารถทำงานบนระบบ 64-บิต (ต้องใช้ซีพียู 64-บิต, Windows เวอร์ชัน 64-บิต และต้องเพิ่มขนาดหน่วยความจำจากปกติอีก 128MB)

ฟีเจอร์ของ Paint.net
ฟีเจอร์ของ Paint.net ที่เด่นๆ คือ สามารถสร้างเลเยอร์ได้ (Layer) เช่นเดียวกับ Photoshop และยังมีฟีเจอร์ที่ใช้งานบ่อยในการตกแต่งภาพ เช่น การตัดภาพ (Crop) การปรับขนาดภาพ (Resize) การหมุนภาพ (Rotate) การเก็บประวัติการแก้ไขภาพ (History) การยกเลิก/การทำซ้ำคำสั่งล่าสุด (Undo/Redo) และอื่นๆ อีกหลายฟีเจอร์

นอกจากนี้ ยังมีเอฟเฟ็กต์ต่างๆ มาให้ใช้งาน และยังมีปลั๊กอินให้ดาวน์โหลดมาติดตั้งเพิ่มเติมได้ โดยสามารถดาวน์โหลดปลั๊กอินได้ที่เว็บไซต์: http://www.getpaint.net/redirect/plugins.html

Paint.ner สามารถรองรับฟอร์แมตไฟล์หลักๆ เช่น JPG, BMP, PNG และ GIF เป็นต้น ซึ่งจากฟีเจอร์ต่างๆ ของ Paint.net สามารถรองรับการใช้งานตกแต่งภาพทั่วไปจนถึงการใช้งานในระดับสูงหรือระดับมือ อาชีพ (อาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง)

การติดตั้งและการใช้งาน
การ ติดตั้งโปรแกรม Paint.net นั้นเรียบง่ายโดยมีเพียง 3 ขั้นตอน (ในการติดตั้งแบบ Quick) เท่านั้น อย่างไรก็ตามก่อนทำการติดั้ง จะต้องติดตั้ง .NET Framework 2.0 หรือใหม่กว่าบนระบบก่อน

สำหรับด้านการใช้งานนั้นสำหรับผู้ใช้มือใหม่ก็สามารถดาวน์โหลดคู่มือมาศึกษา การใช้งานได้ (ดาวน์โหลดคู่มือได้ที่เว็บไซต์: http://www.getpaint.net/doc/latest/index.html) ส่วนใครที่เคยใช้ Photoshop มาก่อนก็คงต้องใช้เวลาปรับตัวระยะหนึ่งเนื่องจากเมนูหรือคำสั่งต่างๆ จะแตกต่างกันพอสมควร

บทสรุป
โปรแกรม Paint.net เป็นโปรแกรมสำหรับใช้ตกแต่งภาพ ที่มีฟีเจอร์ที่จำเป็นสำหรับการใช้งานในระดับทั่วไปครบถ้วน ประกอบกับการเป็นโปรแกรมฟรีแวร์ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง Paint.net จึงถือเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับงานตกแต่งภาพสำหรับผู้ใช้ทั่วๆ ไป

© 2009 WFB. All Rights Reserved.

Comments