รู้จักกับ Windows SharePoint Services 3.0

Windows SharePoint Services 3.0
Windows SharePoint คือ Web Application ที่ทำหน้าที่ในการให้บริการการสื่อสาร การจัดการเนื้อหา การอำนวยความสะดวกให้กับทีม โดยการสร้าง website จาก template สำเร็จรูป เพื่อรวบรวมเอกสารต่างๆ เข้าด้วยกันสำหรับการทำงานร่วมกันเป็นทีม ตัวอย่างเช่น meeting site สำหรับการประชุมผ่านทาง website ซึ่งมีลักษณะโครงสร้างเหมือนการประชุมจริง โดยจะมีผู้ดำเนินการประชุมและผู้เข้าร่วมประชุม และมีเครื่องมืออำนวยความสะดวกต่างๆ เช่น
1. เครื่องมือสำหรับแจ้งเวียนเชิญและตอบรับการประชุม
2. รายการและวาระการประชุม
3. รายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่ เอกสารแผนที่ และวิธรการเดินทางไปประชุมเป็นต้น
4. พื้นที่สำหรับจัดเก็บบันทึกการประชุม

Windows SharePoint นั้นจะประกอบด้วย 2 ผลิตภัณฑ์ คือ Windows SharePoint Services และ Windows SharePoint Portal Server ข้อแตกต่างในการทำงานระหว่าง Windows SharePoint Portal Server และ Windows SharePoint Services คือ WSPS นั้นจะประกอบด้วย Area, Site collection และ Personal site ในขณะที่ WSSS นั้นจะประกอบขึ้นมาจาก Site collection เพียงอย่างเดียว

Windows SharePoint Services Site
Site Collection คือ web site ที่ประกอบขึ้นมาจาก Top-level site , Subsite, และ content ของแต่ละ subsite รวมถึง Document Workspace และ Meeting Workspace

Top-level site คือ Web site ที่ถูกสร้างขึ้นใน WSS ที่ไม่อยู่ภายใต้ site อื่นๆ โดยที่ Top-level site นั้น สามารถมี Subsite อยู่ภายใต้ได้ และ subsite ที่อยู่ภายใต้ Top-level site นั้น สามารถมี subsite ได้

Subsite คือ Web site ที่ถูกสร้างขึ้นภายใต้ Top-level site บางครั้งเรียกว่า workspace โดยที่ subsite นั้นอาจมี element ต่างๆ เหมือนกันกับ Top-level site ได้ แต่อย่างไรก็ตาม subsite นั้น โดยส่วนมากจะใช้งานในการนำเสนอข้อมูลต่างๆ ของส่วนงานย่อยขององค์กร ตัวอย่าง เช่น ฝ่าย Engineering ประกอบด้วยส่วนงาน Electrical Engineering, Computer Engineering, Mechanical Engineering ดังนั้น Top-level site คือ Engineering และ มี 3 Subsite คือ Electrical Engineering site, Computer Engineering site , Mechanical Engineering site

*Metadata คือ ข้อมูลที่อธิบายถึงรายละเอียดของเอกสารหรือเนื้อหา

Site Group
Site Group คือ กลุ่มของผู้ใช้ โดยจะใช้ site group ในการกำหนดสิทธิในการใช้งาน site collection ของผู้ใช้ โดย site group ของ Windows SharePoint Service นั้นมี 5 กลุ่ม คือ

1. Reader = อ่านได้อย่างเดียว
2. Contributor = สามารถเพิ่มเนื้อหา (Content) เข้าใน List และ Document Library ได้
3. Web Designer = สามารถสร้าง Document Library และปรับแต่งหน้า website ได้
4. Administrator = มีสิทธิการใช้งานสูงสุด สามารถจัดการ WSPS ได้ทุกอย่าง
5. Custom Group = มีสิทธิการใช้งานต่างๆ ตามการกำหนดของ Administrator

SharePoint Services 3.0 Site group
© 2008 Windows Focus, All Rights Reserved.

Comments